Kiến Thức PCCC “Phòng Cháy Hơn Chữa Cháy”

Kiến Thức PCCC “Phòng Cháy Hơn Chữa Cháy”

Thực tế cho thấy, nguy cơ và điều kiện gây cháy luôn tiềm ẩn đối với mỗi cơ sở trong từng khu công nghiệp và có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Đằng sau mỗi vụ cháy nổ là nỗi đau của những gia đình bị mất người thân; các nhà đầu tư bị thiệt hại kinh tế; nỗi lo lắng của công nhân về một môi trường lao động thiếu an toàn; ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín và môi trường thu hút đầu tư…

Những vụ cháy tại các khu công nghiệp hệ thống pccc đều có một điểm chung đó là cháy rất lớn và dập lửa mất nhiều thời gian, nguyên nhân một phần do hầu hết các công trình nhà kho, nhà xưởng sản xuất tại các khu công nghiệp đểu xây dựng bằng kết cấu khung thép, mái tôn, với khả năng chịu lực, chịu nhiệt kém. Thực tế nhiều nhà kho, nhà xưởng có diện tích lớn, lên đến hàng chục nghìn mét vuông, nhưng không có giải pháp ngăn cháy, chống cháy lan, chống sụp đổ cho nhà và công trình nên khi xảy ra sự cố, chỉ trong thời gian ngắn là sụp đổ hoàn toàn, gây khó khăn trong công tác chữa cháy

Theo thống kê của cục cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Bộ Công an, số vụ chá lắp đặt hệ thống cứu hỏa y lớn tuy chỉ chiếm 1% tổng số vụ cháy trên toàn quốc nhưng thiệt hại do những vụ cháy này gây ra là đặc biệt nghiêm trong, chiếm trên 80% tổng số thiệt hại do cháy gây ra về vật chất, thậm chí có năm chiếm tới trên 90%. Qua đánh giá tình hình các vụ cháy cục cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ cũng nhận định cháy lớn xảy ra phần lớn tại các tỉnh, thành phố có tốc độ phát triển kinh tế và tốc độ đô thị hoá nhanh, tập trung tại nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất, chợ, nơi có nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh các mặt hàng dễ cháy nổ. Đằng sau những vụ cháy lớn như thế này chắc chắn là nỗi đau của các nhà đầu tư có nhà xưởng, tài sản bị cháy; nỗi lo lắng hoang mang của hàng nghìn công nhân rơi vào tình cảnh mất việc làm, không có thu nhập, đặc biệt là không ít người đã tử vong hoặc bị thương do cháy. Đó là những điều tồi tệ không ai mong muốn, không nghĩ đến, nhưng vẫn luôn rình rập khắp nơi.

Nguyên nhân của những vụ cháy nổ tại các khu công nghiệp hệ thống phòng cháy chữa cháy , khu chế xuất trên địa bàn cả nước trong thời gian qua có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trong đó, nguyên nhân khách quan là do ảnh hưởng từ hiện tượng biến đổi khí hậu nên thời tiết khô hạn, nắng nóng kéo dài dẫn đến nguyên vật liệu, hàng hóa dễ cháy. Nhiều cơ sở trong các khu công nghiệp đã xây dựng từ lâu nên điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy chưa được bảo đảm. Bên cạnh đó, các công trình, dây chuyền sản xuất, hệ thống điện, hệ thống phòng cháy chữa cháy có tình trạng xuống cấp do đã vận hành trong một thời gian dài.

Bên cạnh những nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan là do người đứng đầu các cơ sở sản xuất trong các khu công nghiệp hệ thống cứu hỏa chưa thực sự quan tâm đến công tác phòng cháy chữa cháy, chưa nhận thức rõ trách nhiệm cá nhân của mình trong việc đôn đốc công nhân viên chấp hành các quy định an toàn phòng cháy chữa cháy. Biết rõ là hoả hoạn có thể xảy ra ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào và không từ một ai nhưng trong thực tế vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp, cơ sở chây ỳ trong việc đầu tư các trang thiết bị trong hoạt động phòng cháy, chữa cháy với những lý do rất thiếu trách nhiệm như “chưa có tiền” hay “chưa vội”. Không chỉ vậy, do tiết kiệm chi phí, nhiều doanh nghiệp trong nước đầu tư thiết bị phòng cháy chữa cháy vẫn ở tình trạng đối phó, hệ thống cấp nước chữa cháy không có, hoặc xây dựng nhưng không đâu nối với nguồn nước, không có bến bãi lấy nước. Thậm chí, có những khu công nghiệp, chưa đầu tư xây dựng hệ thống chứa nước hoặc có hệ thống chứa nước nhưng bên trong lại không có nước. Chính những sự chủ quan, nhận thức thiếu trách nhiệm của một số người đứng đầu các cơ sở như vậy nên đã dẫn đến những vụ cháy đáng tiếc và còn gây khó khăn cho công tác chữa cháy khi có cháy xảy ra.

Không chỉ vậy, một nguyên nhân quan trọng khác do sự chủ quan của con người đó là sự bất cẩn đối với công tác phòng cháy chữa cháy của công nhân, người lao động. Thực tế có rất nhiều vụ cháy xảy ra do khi kết thúc công việc công nhân không tắt máy, tắt điện dẫn đến hoả hoạn. Theo thống kê, có đến 70% các vụ cháy xảy ra bắt nguồn do chập điện, nhưng chập điện cũng là do ý thức của người sử dụng điện mà ra. Khi xảy ra cháy thí đại đa số cán bộ, công nhân viên còn thiếu kỹ năng, kiến thức về phòng cháy chữa cháy, khiến ngọn lửa ngày một lan rộng làm tăng thiệt hại do cháy gây ra. Để đảm bảo an toàn cháy nổ, các doanh nghiệp cần phổ biến cho toàn thể cán bộ, nhân viên thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng cháy chữa cháy, đảm bảo hệ thống cấp nước chữa cháy, hệ thống thông tin liên lạc, cung cấp điện… Định kỳ hàng năm phải tập huấn nghiệp vụ phòng chống cháy nổ đầy đủ theo quy định.

Khu công nghiệp, khu chế xuất đã và đang góp phần phát triển kinh tế xã hội, tạo công ăn việc làm cho rất nhiều người lao động. Việc kiềm chế tối đa các vụ cháy nổ đảm bảo an toàn về người và tài sản tại các khu công nghiệp, giữ vững ổn định sản xuất kinh doanh chính là công việc thiết yếu cần phải khẩn trương hoàn thành. Hãy bắt tay ngay vào công việc “phòng” cháy nổ ngay từ bây giờ, đừng để mất bò mới lo làm chuồng.

Công ty Ngày Đêm chúng tôi chuyên cung cấp và lắp đặt hệ thống phòng cháy chữa cháy nếu quý khách quan tâm đến sản phẩm của chúng tôi xin liên hệ qua sđt 091.929.7766 hay https://ngaydem.vn/