banner ngaydem.vn

Hồ sơ, Thủ tục đăng ký phòng cháy chữa cháy cập nhật 2023

Thủ tục đăng ký phòng cháy chữa cháy như thế nào? Cùng điểm qua để thực hiện đúng và chuẩn nhé.

1. Giấy phép phòng cháy chữa cháy là gì?

Giấy phép PCCC (hay Giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế PCCC) là tài liệu pháp lý chứng minh đối tượng đã đủ điều kiện PCCC theo quy định của pháp luật.

2. Thủ tục đăng ký phòng cháy chữa cháy

Dưới đây là các bước làm thủ tục đăng ký PCCC bạn có thể tham khảo:

Thủ tục đăng ký Phòng cháy chữa cháy đầy đủ

Thủ tục đăng ký Phòng cháy chữa cháy đầy đủ

Bước 1: Nộp bộ hồ sơ xin cấp phép PCCC

Cá nhân hoặc tổ chức cần nộp hồ sơ xin cấp Giấy phép PCCC tại Cục Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ. Trong trường hợp ủy quyền cho một cá nhân hoặc đơn vị khác thực hiện thủ tục, yêu cầu phải có văn bản ủy quyền.

Trong đó bộ hồ sơ bao gồm các giấy tờ sau:

– Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận PCCC.

– Bản sao có chứng thực giấy chứng nhận thẩm quyền về PCCC; văn bản nghiệm thi về việc PCCC đối với những cơ sở mới được cải tạo hoặc mới xây dựng, các phương tiện giao thông cơ giới cần phải bảo đảm về độ an toàn PCCC khi hoán cải hay đóng mới; Biên bản kiểm tra an toàn về PCCC đối với các cơ sở và phương tiện giao thông cơ giới khác bản sao có chứng thực.

– Bản thống kê toàn bộ các phương tiện PCCC và các phương tiện cứu người được trang bị.

– Liệt kê các phương án chữa cháy đã lên kế hoạch.

– Bản quyết định về việc thành lập đội PCCC cơ sở.

– Danh sách các cá nhân đã qua đợt huấn luyện về việc PCCC.

Bước 2: Kiểm tra hồ sơ có hợp lệ không

Trong quá trình làm thủ tục đăng ký phòng cháy chữa cháy thì công tác kiểm tra hồ sơ quan trọng nhất. Cán bộ có thẩm quyền sẽ tiếp nhận và kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ như sau:

  • Nếu hồ sơ đủ điều kiện, cán bộ sẽ tiếp nhận hồ sơ và viết phiếu biên nhận cho người nộp hồ sơ.
  • Nếu hồ sơ không đủ, cán bộ sẽ trả lại hồ sơ và viết phiếu hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung và hoàn chỉnh.

Bước 3: Nộp phí thẩm duyệt thiết kế PCCC

Cá nhân hoặc tổ chức cần nộp phí thẩm duyệt thiết kế về PCCC. Dựa trên thông báo về mức phí của Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Bước 4: Nhận kết quả

Căn cứ vào ngày hẹn được ghi trên phiếu biên nhận hồ sơ. Cá nhân hoặc tổ chức sẽ đến nơi nộp hồ sơ để nhận kết quả xin Giấy phép PCCC.

Thời hạn giải quyết: Từ 5 đến 15 ngày.

3. Bộ hồ sơ đăng ký PCCC bao gồm những gì?

Đối với những đối tượng, dự án, công trình khác nhau sẽ phải chuẩn bị giấy tờ hồ sơ khác nhau. Chính vì vậy để làm thủ tục đăng ký phòng cháy chữa cháy chuẩn thì tham khảo ngay nhé.

Bộ hồ sơ đăng ký phòng cháy chữa cháy chuẩn

Bộ hồ sơ đăng ký phòng cháy chữa cháy chuẩn

3.1. Đối với dự án quy hoạch xây dựng

Văn bản đề nghị xem xét, cho ý kiến về giải pháp PCCC (Mẫu số PC06 theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP).

Các tài liệu và bản vẽ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 đối với khu công nghiệp quy mô trên 20 ha và tỷ lệ 1/500 đối với các trường hợp còn lại. Hiển thị giải pháp phòng cháy và chữa cháy theo yêu cầu.

3.2. Đối với dự án thiết kế cơ sở

  • Văn bản đề nghị xem xét, giải pháp PCCC. Giấy tờ xác nhận ủy quyền (nếu có) nếu chủ đầu tư ủy quyền cho đơn vị khác.
  • Giấy quyết định phê duyệt công trình (đối với dự án sử dụng vốn đầu tư công).
  • Văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư hoặc quyền sử dụng đất. Văn bản chứng minh quyền sử dụng đất hợp pháp đối với các dự án hoặc công trình sử dụng vốn khác.
  • Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC.
  • Bản vẽ và bản thiết kế cơ sở về giải pháp phòng cháy và chữa cháy theo quy định.

3.3. Đối với cải tạo, điều chỉnh thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công dự án, công trình

Thủ tục đăng ký phòng cháy chữa cháy đối với công trình cải tạo, sử đổi cần phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ như sau:

  • Mẫu số PC06 theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP, kèm theo đó phải có văn bản ủy quyền theo quy định nếu chủ đầu tư ủy quyền cho đơn vị khác.
  • Văn bản góp ý từ Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy (nếu có).
  • Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng công trình hoặc các tài liệu liên quan đến quyền sử dụng đất hoặc đầu tư.
  • Giấy xác nhận đơn vị đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC.
  • Dự toán xây dựng công trình.
  • Văn bản thẩm định thiết kế xây dựng từ cơ quan chuyên môn về xây dựng (nếu có).
  • Bản vẽ và bản thuyết minh thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công thể hiện giải pháp phòng cháy và chữa cháy.
  • Bản sao giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế và hồ sơ thiết kế về PCCC trước đó (nếu có).

3.4. Hồ sơ đối với phương tiện giao thông cơ giới

  • Đề nghị thẩm duyệt thiết kế PCCC từ chủ đầu tư hoặc chủ phương tiện (sử dụng Mẫu số PC06 theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP). Trong trường hợp ủy quyền cho đơn vị khác, cần có văn bản ủy quyền tuân theo quy định pháp luật.
  • Giấy xác nhận có đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ PCCC.
  • Đưa ra dự toán về tổng mức đầu tư cho phương tiện.
  • Nộp bản vẽ và bản thuyết minh thiết kế kỹ thuật, hiển thị giải pháp PCCC theo quy định.

Hy vọng bài viết của Ngày Đêm giúp bạn hiểu hơn về thủ tục đăng ký phòng cháy chữa cháy nhanh chóng.

Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và báo giá chi tiết thiết bị PCCC và dịch vụ thi công, bảo dưỡng, bảo trì PCCC nhé.

Click để nhận ngay báo giá!

>> Xem thêm:

CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ NGÀY ĐÊM

Hệ thống chi nhánh: Toàn Quốc

Đường dây nóng: MB – 091.929.7766 || MN – 0981.547.680 || MT – 0906.276.387

Website: https://ngaydem.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/ngaydem.com.vn